Đang xử lý.....

LÝ LỊCH KHOA HỌC - TS Nguyễn Thị Bích 

LÝ LỊCH KHOA HỌC

 

1.  THÔNG TIN CHUNG

Họ và tên: NGUYỄN THỊ BÍCH

Ngày tháng năm sinh: 24/12/1979

Giới tính: nữ

Nơi sinh: Thái Nguyên, Việt Nam

Quê quán: Đại Từ - Thái Nguyên

Nơi ở hiện nay: Tố 15 - Phường Quang Trung - TP Thái Nguyên

Điện thoại: 0982.334.217

Email: bichnt@tnue.edu.vn                          

Đơn vị công tác: Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

Chức vụ: Trợ lí Khảo thí

Học vị: Tiến sĩ; Năm công nhận: 2014, Chuyên ngành: Văn học Việt Nam

Môn học giảng dạy:

    + Giảng dạy cho sinh viên Việt Nam: Phát triển chương trình môn Ngữ văn, Ứng dụng CNTT trong dạy học Ngữ văn, Thực hành sư phạm.

    + Giảng dạy cho học viên nước ngoài: Viết tiếng Việt sơ cấp A1

Lĩnh vực nghiên cứu:

       + Văn học Việt Nam hiện đại;

      + Khoa học giáo dục;

       + Phương pháp giảng dạy Ngữ văn

2. TRÌNH ĐỘ HỌC VẤN

2.1. Văn hóa phổ thông: 12/12

2.2. Quá trình đào tạo chuyên môn

Từ

Đến

Nơi đào tạo

Quốc gia

Học vị đạt

được

Xếp loại

1998

2002

Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

Việt Nam

Cử nhân

Khá

2010

2014

Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

Việt Nam

Tiến sĩ

Đạt

 

2.3. Các khóa đào tạo ngắn hạn

Từ

Đến

Nơi đào tạo

Nội dung đào tạo

Quốc gia

Kết quả

2008

2010

Khoa Ngoại ngữ - ĐH Thái Nguyên

Cử nhân Tiếng Anh

Việt Nam

Khá

Tháng 05/2013

Tháng 06/2013

Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

Bồi dưỡng NVSP cho giảng viên cao đẳng, đại học

Việt Nam

Khá

2015

2015

Trường Đai học Công nghệ thông tin và Truyền thông

Công nghệ thông tin

Việt Nam

Đạt

06/2019

07/2019

Học viện Quản lí Giáo dục

Bồi dưỡng theo chuẩn chức danh nghề nghiệp Giảng viên chính  (hạngII)

Việt Nam

Khá

 

 

 

 

 

 

2.4. Học hàm

Năm phong

Học hàm

Trình độ lí luận chính trị

 

 

 

2.5. Trình độ lí luận chính trị

 

Năm công nhận

Trình độ lí luận chính trị

2003

Sơ cấp

2.6. Trình độ ngoại ngữ

       Bằng Cử nhân Tiếng Anh

2.7. Trình độ Tin học

        Chứng chỉ Quốc tế IC3

3. CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ

3.1. Các bài báo khoa học trong nước

[1]. Nguyễn Thị Bích (2008), Giọng điệu trần thuật của Ma Văn Kháng sau năm 1975, Tạp chí Khoa học và Công nghệ,(4), Đại học Thái Nguyên, tr.3- 11.

[2]. Nguyễn Thị Bích (2009), Một hướng tiếp cận truyện ngắn Bến quê của Nguyễn Minh Châu, Tạp chí Giáo dục, (205), Bộ Giáo dục và Đào tạo, tr.34- 42.

[3]. Nguyễn Thị Bích (2009), Nhân vật người phụ nữ trong “Trốn nợ” của Ma Văn Kháng, Tạp chí Nhà văn, (2), Hội Nhà văn, tr. 114 - 118.

     [4]. Nguyễn Thị Bích (2011), Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu, Tạp chí Nghiên cứu văn học, (11), Viện Văn học, tr. 108 - 116.

[5]. Nguyễn Thị Bích (2014), Đổi mới nhân vật kể chuyện trong truyện ngắn sau 1975,  Báo Văn nghệ, (18+19), Hội Nhà văn Việt Nam, tr. 36.

[6]. Nguyễn Thị Bích (2015), Đổi mới nhân vật người kể chuyện trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975, Tạp chí diễn đàn văn nghệ Việt Nam, số 243, tháng 4 - 2015

[7].  Nguyễn Thị Bích, Phạm Thu Hoài (2016), Phát triển năng lực giao tiếp ngôn ngữ qua dạy học tích hợp các chủ đề tiếng Việt ở trường phổ thông, Tạp chí Ngôn ngữ và đời sống, số 5(247) 2016.

[8].  Nguyễn Thị Bích (2016), Đề xuất quy trình phát triển chương trình môn Ngữ văn ở trường phổ thông, Tạp chí Giáo dục, số 383, kì I - 6/2016

[9]. Nguyễn Thị Bích, Dương Thu Hằng (2016), Một vài đề xuất nâng cao chất lượng bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ giáo viên Ngữ văn phổ thông, Tạp chí Dạy và học ngày nay, số 12/2016.

[10]. Nguyễn Thị Bích, Dương Thu Hằng (2016), Bồi dưỡng kĩ năng phát triển chương trình cho giáo viên Ngữ văn ở trường phổ thông, kỉ yếu hội thảo quốc gia Nghiên cứu và dạy học Ngữ văn trong bối cảnh đổi mới, Đại học Huế, 2017, Mã số sách: NC/2017-31.

[11]. Nguyễn Thị Bích (2016), Quy trình phát triển năng lực giao tiếp Tiếng Việt cho sinh viên các trường Sư phạm, Tạp chí Dạy và học ngày nay, số 6/2017

[12]. Nguyễn Thị Bích, Phạm Thu Hoài (2016), Phát triển năng lực giao tiếp Tiếng Việt cho sinh viên các trường Sư phạm, Kỉ yếu Hội thảo Ngôn ngữ học toàn quốc, Đại học Quy Nhơn tháng 9/2017.

[13]. Nguyễn Thị Bích (2017), Bồi dưỡng kĩ năng xây dựng vàg phát triển chương trình giáo dục cho giáo viên ở trường THPT, Kỉ yếu Hội thảo “Bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục”, Cao đẳng Sư phạm Lào Cai.

[14]. Cao Thị Hảo - Nguyễn Thị Bích, Nhân vật trong truyện ngắn của Lưu Quang Vũ 2018, Kỉ yếu Hội thảo Lưu Quang Vũ - Những đối thoại Nghệ thuật.

[15]. Nguyến Thị Bích, Nghệ thuật tự sự trong tập truyện ngắn Nhà ấy có ma xó của Sa Phong Ba,Tạp chí Nghiên cứu 5 (555)/ 2018. Tr. 90-102

[16]. Nguyễn Thị Bích - Lý Thị Vân Dương, Nhân vật trong tiểu thuyết trinh thám của Ma Văn Kháng, Tạp chí Nghiên cứu văn học, tháng 4/2019.

[17]. Nguyễn Thị Bích, Trần Thị Nhung, Ngôn ngữ và giọng điệu nghệ thuật trong tập truyện ngắn Nhà ấy có ma xó của Sa Phong Ba, Kỉ yếu Hội thảo Ngữ học toàn quốc, Đại học Thủ Dầu Một, 2019.

[18]. Nguyễn Thị Bích, Nguyễn Thị Minh Thu, Dương Nguyệt Vân, Tổ chức lớp học đa trí tuệ qua trải nghiệm điền dã, sưu tầm văn hóa dân gian, Kỉ yếu Hội thảo “Cải tiến phương pháp dạy học trong bối cảnh công nghệ hiện đại”, Trường Đại học An Giang, 2020.

[19]. Nguyễn Thị Bích (2019), Giọng điệu trần thuật trong truyện ngắn của những nhà văn mở đường sau 1975 ở Việt Nam, Tạp chí Nghiên cứu văn học, tháng 5/2020.

[20]. Nguyễn Thị Bích, Thiết kế bài học trực tuyến trên phần mềm ispring suite 9, Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên, ISSN: 2354-1520, tháng 8/2020.

[21]. Nguyễn Thị Bích, Dương Nguyệt Vân (2020), Phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh các trường Dân tộc Nội trú, Từ điển học và Bách khoa thư, Số 6 (68), tháng 10 năm 2020, số 6 (68), ISSN 1859-3135.

[22]. Nguyễn Thị Bích, Nguyễn Kiến Thọ (2021), Dạy học các tác phẩm tự sự Việt Nam hiện đại ở trường phổ thông theo định hướng tích hợp, Tạp chí Tạp chí Thiết bị Giáo dục, số 241, kì 2 tháng 5/2021, tr. 29-32, ISSN 1859-0810.

[23]. Nguyễn Thị Bích, Nguyễn Kiến Thọ (2021), Tiếp cận giáo dục STEM/STEAM trong dạy học tích hợp theo định hướng phát triển năng lực ở trường phổ thông, Tạp chí Dạy và học ngày nay, số kì 1-5/2021, Tr. 37-40, ISSN 1859-0810.

[24]. Nguyễn Thị Bích (2021), Vận dụng giáo dục STEM/STEAM trong dạy học theo định hướng phát triển năng lực, Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên, Tháng 9/2021, ISSN: 2354-1520.

[25]. Nguyễn Thị Bích, Trần Thị Nhung (2022), Nội dung gia huấn trong Quốc âm thi tập (Nguyễn Trãi), Tạp chí Lí luận phê bình Văn học - Nghệ thuật, tháng 6/2022

[26]. Nguyễn Thị Bích, Một vài đề xuất nâng cao năng lực của giáo viên ngữ văn ở trường phổ thông trong bối cảnh thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới, Tạp chí Giáo dục, Tập 22, Số đặc biệt 10, tháng 10/2022.

[27]. Nguyễn Thị Bích, Dạy học đọc hiểu văn bản truyện theo định hướng của chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn 2018, Tạp chí Giáo dục, Tập 23, Số 8, tháng 4/2023.

3.2. Các báo cáo khoa học quốc tế

[1]. Cao Thi Hao, Nguyen Thi Bich, Nguyen Thi Hai Anh, Introducing theprocess of developing open education program for universities of information technology (in Vietnam), IOP Publishing, Journal of Physics: Conference Series, Volume 1340 (2019) (Scopus, Q4).

[2]. Nguyễn Thị Bích, Trần Thị Nhung, Teaching Vietnamese Literature in Northeast Asian cultural context under the STEAM education orientation, ACER - N 2019 and I AM STEM - 2019,

[3]. Nguyễn Thị Bích, Trần Thị Nhung, Proposal for Teaching Vietnamese for Foreigners under the STEAM Education Orientation, The International Conference of Science and Technology 2019 (TICST 2019) in Pingtung, Taiwan on 22nd to 24th, November, 2019.  The International Conference TICST 2019 is sponsored by IEEE and National Pingtung University.

[4]. Nguyễn Thị Bích, Nguyễn Thị Minh Thu, Dương Nguyệt Vân (2020), Organization the mutil-intellectual classes through experiences in the folklore fieldwork and collection, Proceeding of the 3rd international conference on teacher education renovation: teacher competencies for education 4.0, page 236-247.

[5]. Nguyen Thi Bich, Tran Thi Nhung, 在越文教学中接近 STEAM 教育,州广播电视报《新教育》,ISSN: 2705-0890

[6]. Nguyen Thi Bich, Trinh Thi Phuong Phao, Nguyen Thi Hai Anh, Nguyen Thi Minh Thu, Pham Thi Kieu Oạnh, Cao Tien Khoa, Nguyen Thị Thanh Ha, Curriculum Development Competency of Pedagogical Students: An Exploratory Study from Vietnam. International Journal of Learning, Teaching and Educational Research, Vol 22, No 5 (2023)e-ISSN: 1694-2116 p-ISSN:1694-2493 - SCOPUS Q3

[7]. Cao Tien Khoa, Nguyen Thi Bich, Nguyen Van Quyet, Phung Viet Hai, Le Thi Thu Huong, Factors influencing ethnic minority students’ program development capacity: case study at pedagogical universities in vietnam, Malaysian Journal of Learning and Instruction, WoS - ISI Q2

[8]. Tuong Duy Hai, Nguyen Quang Linh, Nguyen Thi Bich, Obstacles and Challenges in Implementing STEM Education in High Schools: A Case Study in the Northern Mountains of Vietnam, European Journal of Educational Research Volume 12, Issue 3, 1363 - 1375.ISSN: 2165-8714 - SCOPUS Q3

[9]. Cao Tien Khoa, Nguyen Quang Linh, Nguyen Thi Bich & Nguyen Van Quyet, Factors Influencing Students’ Participation in Scientific Research: Case Study at Pedagogical Universities in Vietnam, Studies in Social Science Research, ISSN 2690-0793 (Print) ISSN 2690-0785 (Online)

[10]. Nguyen Thi Bich, Duong Nguyet Van (2023), Cultural value education for students in literature teaching in reponse to the 2018 general  education program, 4th international conference on culture and education (icce 2023) Educating cultural values  in the context of international integration.

3.3. Hoạt động xuất bản sách, giáo trình

STT

Tên sách

Năm

Nhà xuất bản

 

Vai trò

 

1

Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975, qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng

2019

Đại học Quốc gia Hà Nội

Chủ biên

2

Thiết kế bài dạy theo phương án mở môn Ngữ văn lớp 10

2022

Giáo dục

 

Tham gia

 

3

Thiết kế bài dạy theo phương án mở môn Ngữ văn lớp 11

2023

Giáo dục

 

Tham gia

 

4

Thiết kế bài dạy theo phương án mở môn Ngữ văn lớp 12

2024

Giáo dục

 

Tham gia

 

4

Kế hoạch bài dạy môn Ngữ văn lớp 12, tập một

2024

Giáo dục

 

Chủ biên

 

5

Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn

2024

Giáo dục

 

Tham gia

 

6

Hướng dẫn xây dựng đề kiểm tra/thi đánh giá năng lực cấp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Ngữ văn

2024

ĐH Sư phạm TP HCM

Tham gia

 

 

3.4. Các đề tài, dự án khoa học các cấp đã chủ trì hoặc tham gia

Đề tài

Ngày bắt đầu

Số tháng

 

Vai trò

 

Văn xuôi Việt Nam giai đoạn 1986 - 2016 viết về vấn đề an ninh xã hội (Cấp Bộ)

Tháng 9/2017

24 tháng

Chủ trì

Hình thành năng lực phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên người dân tộc thiểu số trong các trường sư phạm (Cấp Bộ).

Tháng 9/2021

24 tháng

Chủ trì

Văn xuôi Đức thế kỉ 20: khuynh hướng, thành tựu và vấn đề tiếp nhận ở Việt Nam, mã số: B2022-TNA-31 (Cấp Bộ).

Tháng 9/2022

24 tháng

Thành viên

Phát triển năng lực dạy học trực tuyến cho sinh viên Ngữ văn trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên (Cấp Cơ sở)

Tháng 5/2020

12 tháng

Chủ trì

Dạy học tác phẩm tự sự Việt Nam hiện đại ở trường phổ thông theo định hướng tích hợp (Cấp Cơ sở)

Tháng 5/2020

12 tháng

Tham gia

Xây dựng môi trường giáo dục đa văn hóa trong các trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Thái Nguyên (Cấp Cơ sở)

Tháng 5/2020

18 tháng

Tham gia

 

3.5 Các giải thưởng khoa học công nghệ

Năm

Giải thưởng

Đạt giải

Tổ chức trao thưởng

Diễn giải

 

 

 

 

 

3.6. Các tổ chức, hiệp hội đã tham gia

Tổ chức, Hiệp hội khoa học

Năm tham gia

 

Vai trò

 

 

 

 

 

 

3.7. Hướng dẫn sau đại học

Tên luận văn

Tên học viên

Bậc

Vai trò

Năm

Tiểu thuyết của Ma Văn Kháng dưới góc nhìn thể loại (Qua Bóng đêm, Bến bờ, Người thợ mộc và Tấm ván thiên)

Lí Thị Vân Dương

Thạc sĩ

Hướng dẫn

 

    2016-2018

 

Phát triển năng lực văn học cho học sinh lớp 8 trong dạy học tác phẩm tự sự giai đoạn 1930- 1945

Mai Phương Thảo

Thạc sĩ

Hướng dẫn

 

2017-2019

Dạy học trực tuyến chủ đề ca dao Việt Nam.

Hoàng Phương Thảo

Thạc sĩ

Hướng dẫn

 

2018-2020

Nâng cao năng lực phát triển chương trình Ngữ văn của giáo viên trường trung học phổ thông Thanh Miện 2, tỉnh Hải Dương

Nguyễn Thuý Liên

Thạc sĩ

Hướng dẫn

 

2020-2021

Dạy học trực tuyến tác phẩm tự sự ở trường phổ thông

Nguyễn Thị Liên

Thạc sĩ

Hướng dẫn

 

2020-2021

Daỵ học văn bản thông tin cho HS lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực

Nguyễn Lê Quỳnh Anh

Thạc sĩ

Hướng dẫn

 

 

2021-2022

Daỵ học truyện ngắn cho học sinh THCS  theo định hướng phát triển năng lực

Nguyễn Thị Cẩm Nhung

Thạc sĩ

Hướng dẫn

 

2021-2023

Nghiên cứu truyện ngắn và tiểu thuyết Việt Nam hiện đại trong SGK Ngữ văn cấp THCS

Hà Thu Trang

Thạc sĩ

Hướng dẫn

 

2023-2024

Tiểu thuyết lịch sử của Nguyễn Huy Tưởng dưới góc nhìn thể loại

Nguyễn Thị Huệ

Thạc sĩ

Hướng dẫn

 

2023-2024

 

4. Khen thưởng

1. Bằng khen của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo, năm 2021

2. Giấy khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo Giải Nhất cuộc thi Nghiệp vụ sư phạm dành cho giảng viên, phần thi Ứng xử tình huống, năm 2022

3. Lao động tiên tiến năm 2014-2015, 2015-2016, 2017-2018, 2018-2019,2019-2020, 2020-2021, 2021-2022, 2022-2023, 2023-2024

 

loading....