LÝ LỊCH KHOA HỌC
1. THÔNG TIN CHUNG
Họ và tên: NGUYỄN THỊ BÍCH
Ngày tháng năm sinh: 24/12/1979
Giới tính: nữ
Nơi sinh: Thái Nguyên, Việt Nam
Quê quán: Đại Từ - Thái Nguyên
Nơi ở hiện nay: Tố 15 - Phường Quang Trung - TP Thái Nguyên
Điện thoại: 0982.334.217
Email: bichnt@tnue.edu.vn
Đơn vị công tác: Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
Chức vụ: Trợ lí Khảo thí
Học vị: Tiến sĩ; Năm công nhận: 2014, Chuyên ngành: Văn học Việt Nam
Môn học giảng dạy:
+ Giảng dạy cho sinh viên Việt Nam: Phát triển chương trình môn Ngữ văn, Ứng dụng CNTT trong dạy học Ngữ văn, Thực hành sư phạm.
+ Giảng dạy cho học viên nước ngoài: Viết tiếng Việt sơ cấp A1
Lĩnh vực nghiên cứu:
+ Văn học Việt Nam hiện đại;
+ Khoa học giáo dục;
+ Phương pháp giảng dạy Ngữ văn
2. TRÌNH ĐỘ HỌC VẤN
2.1. Văn hóa phổ thông: 12/12
2.2. Quá trình đào tạo chuyên môn
Từ
|
Đến
|
Nơi đào tạo
|
Quốc gia
|
Học vị đạt
được
|
Xếp loại
|
1998
|
2002
|
Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
|
Việt Nam
|
Cử nhân
|
Khá
|
2010
|
2014
|
Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
|
Việt Nam
|
Tiến sĩ
|
Đạt
|
2.3. Các khóa đào tạo ngắn hạn
Từ
|
Đến
|
Nơi đào tạo
|
Nội dung đào tạo
|
Quốc gia
|
Kết quả
|
2008
|
2010
|
Khoa Ngoại ngữ - ĐH Thái Nguyên
|
Cử nhân Tiếng Anh
|
Việt Nam
|
Khá
|
Tháng 05/2013
|
Tháng 06/2013
|
Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
|
Bồi dưỡng NVSP cho giảng viên cao đẳng, đại học
|
Việt Nam
|
Khá
|
2015
|
2015
|
Trường Đai học Công nghệ thông tin và Truyền thông
|
Công nghệ thông tin
|
Việt Nam
|
Đạt
|
06/2019
|
07/2019
|
Học viện Quản lí Giáo dục
|
Bồi dưỡng theo chuẩn chức danh nghề nghiệp Giảng viên chính (hạngII)
|
Việt Nam
|
Khá
|
|
|
|
|
|
|
2.4. Học hàm
Năm phong
|
Học hàm
|
Trình độ lí luận chính trị
|
|
|
|
2.5. Trình độ lí luận chính trị
Năm công nhận
|
Trình độ lí luận chính trị
|
2003
|
Sơ cấp
|
2.6. Trình độ ngoại ngữ
Bằng Cử nhân Tiếng Anh
2.7. Trình độ Tin học
Chứng chỉ Quốc tế IC3
3. CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ
3.1. Các bài báo khoa học trong nước
[1]. Nguyễn Thị Bích (2008), Giọng điệu trần thuật của Ma Văn Kháng sau năm 1975, Tạp chí Khoa học và Công nghệ,(4), Đại học Thái Nguyên, tr.3- 11.
[2]. Nguyễn Thị Bích (2009), Một hướng tiếp cận truyện ngắn Bến quê của Nguyễn Minh Châu, Tạp chí Giáo dục, (205), Bộ Giáo dục và Đào tạo, tr.34- 42.
[3]. Nguyễn Thị Bích (2009), Nhân vật người phụ nữ trong “Trốn nợ” của Ma Văn Kháng, Tạp chí Nhà văn, (2), Hội Nhà văn, tr. 114 - 118.
[4]. Nguyễn Thị Bích (2011), Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu, Tạp chí Nghiên cứu văn học, (11), Viện Văn học, tr. 108 - 116.
[5]. Nguyễn Thị Bích (2014), Đổi mới nhân vật kể chuyện trong truyện ngắn sau 1975, Báo Văn nghệ, (18+19), Hội Nhà văn Việt Nam, tr. 36.
[6]. Nguyễn Thị Bích (2015), Đổi mới nhân vật người kể chuyện trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975, Tạp chí diễn đàn văn nghệ Việt Nam, số 243, tháng 4 - 2015
[7]. Nguyễn Thị Bích, Phạm Thu Hoài (2016), Phát triển năng lực giao tiếp ngôn ngữ qua dạy học tích hợp các chủ đề tiếng Việt ở trường phổ thông, Tạp chí Ngôn ngữ và đời sống, số 5(247) 2016.
[8]. Nguyễn Thị Bích (2016), Đề xuất quy trình phát triển chương trình môn Ngữ văn ở trường phổ thông, Tạp chí Giáo dục, số 383, kì I - 6/2016
[9]. Nguyễn Thị Bích, Dương Thu Hằng (2016), Một vài đề xuất nâng cao chất lượng bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ giáo viên Ngữ văn phổ thông, Tạp chí Dạy và học ngày nay, số 12/2016.
[10]. Nguyễn Thị Bích, Dương Thu Hằng (2016), Bồi dưỡng kĩ năng phát triển chương trình cho giáo viên Ngữ văn ở trường phổ thông, kỉ yếu hội thảo quốc gia Nghiên cứu và dạy học Ngữ văn trong bối cảnh đổi mới, Đại học Huế, 2017, Mã số sách: NC/2017-31.
[11]. Nguyễn Thị Bích (2016), Quy trình phát triển năng lực giao tiếp Tiếng Việt cho sinh viên các trường Sư phạm, Tạp chí Dạy và học ngày nay, số 6/2017
[12]. Nguyễn Thị Bích, Phạm Thu Hoài (2016), Phát triển năng lực giao tiếp Tiếng Việt cho sinh viên các trường Sư phạm, Kỉ yếu Hội thảo Ngôn ngữ học toàn quốc, Đại học Quy Nhơn tháng 9/2017.
[13]. Nguyễn Thị Bích (2017), Bồi dưỡng kĩ năng xây dựng vàg phát triển chương trình giáo dục cho giáo viên ở trường THPT, Kỉ yếu Hội thảo “Bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục”, Cao đẳng Sư phạm Lào Cai.
[14]. Cao Thị Hảo - Nguyễn Thị Bích, Nhân vật trong truyện ngắn của Lưu Quang Vũ 2018, Kỉ yếu Hội thảo Lưu Quang Vũ - Những đối thoại Nghệ thuật.
[15]. Nguyến Thị Bích, Nghệ thuật tự sự trong tập truyện ngắn Nhà ấy có ma xó của Sa Phong Ba,Tạp chí Nghiên cứu 5 (555)/ 2018. Tr. 90-102
[16]. Nguyễn Thị Bích - Lý Thị Vân Dương, Nhân vật trong tiểu thuyết trinh thám của Ma Văn Kháng, Tạp chí Nghiên cứu văn học, tháng 4/2019.
[17]. Nguyễn Thị Bích, Trần Thị Nhung, Ngôn ngữ và giọng điệu nghệ thuật trong tập truyện ngắn Nhà ấy có ma xó của Sa Phong Ba, Kỉ yếu Hội thảo Ngữ học toàn quốc, Đại học Thủ Dầu Một, 2019.
[18]. Nguyễn Thị Bích, Nguyễn Thị Minh Thu, Dương Nguyệt Vân, Tổ chức lớp học đa trí tuệ qua trải nghiệm điền dã, sưu tầm văn hóa dân gian, Kỉ yếu Hội thảo “Cải tiến phương pháp dạy học trong bối cảnh công nghệ hiện đại”, Trường Đại học An Giang, 2020.
[19]. Nguyễn Thị Bích (2019), Giọng điệu trần thuật trong truyện ngắn của những nhà văn mở đường sau 1975 ở Việt Nam, Tạp chí Nghiên cứu văn học, tháng 5/2020.
[20]. Nguyễn Thị Bích, Thiết kế bài học trực tuyến trên phần mềm ispring suite 9, Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên, ISSN: 2354-1520, tháng 8/2020.
[21]. Nguyễn Thị Bích, Dương Nguyệt Vân (2020), Phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh các trường Dân tộc Nội trú, Từ điển học và Bách khoa thư, Số 6 (68), tháng 10 năm 2020, số 6 (68), ISSN 1859-3135.
[22]. Nguyễn Thị Bích, Nguyễn Kiến Thọ (2021), Dạy học các tác phẩm tự sự Việt Nam hiện đại ở trường phổ thông theo định hướng tích hợp, Tạp chí Tạp chí Thiết bị Giáo dục, số 241, kì 2 tháng 5/2021, tr. 29-32, ISSN 1859-0810.
[23]. Nguyễn Thị Bích, Nguyễn Kiến Thọ (2021), Tiếp cận giáo dục STEM/STEAM trong dạy học tích hợp theo định hướng phát triển năng lực ở trường phổ thông, Tạp chí Dạy và học ngày nay, số kì 1-5/2021, Tr. 37-40, ISSN 1859-0810.
[24]. Nguyễn Thị Bích (2021), Vận dụng giáo dục STEM/STEAM trong dạy học theo định hướng phát triển năng lực, Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên, Tháng 9/2021, ISSN: 2354-1520.
[25]. Nguyễn Thị Bích, Trần Thị Nhung (2022), Nội dung gia huấn trong Quốc âm thi tập (Nguyễn Trãi), Tạp chí Lí luận phê bình Văn học - Nghệ thuật, tháng 6/2022
[26]. Nguyễn Thị Bích, Một vài đề xuất nâng cao năng lực của giáo viên ngữ văn ở trường phổ thông trong bối cảnh thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới, Tạp chí Giáo dục, Tập 22, Số đặc biệt 10, tháng 10/2022.
[27]. Nguyễn Thị Bích, Dạy học đọc hiểu văn bản truyện theo định hướng của chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn 2018, Tạp chí Giáo dục, Tập 23, Số 8, tháng 4/2023.
3.2. Các báo cáo khoa học quốc tế
[1]. Cao Thi Hao, Nguyen Thi Bich, Nguyen Thi Hai Anh, Introducing theprocess of developing open education program for universities of information technology (in Vietnam), IOP Publishing, Journal of Physics: Conference Series, Volume 1340 (2019) (Scopus, Q4).
[2]. Nguyễn Thị Bích, Trần Thị Nhung, Teaching Vietnamese Literature in Northeast Asian cultural context under the STEAM education orientation, ACER - N 2019 and I AM STEM - 2019,
[3]. Nguyễn Thị Bích, Trần Thị Nhung, Proposal for Teaching Vietnamese for Foreigners under the STEAM Education Orientation, The International Conference of Science and Technology 2019 (TICST 2019) in Pingtung, Taiwan on 22nd to 24th, November, 2019. The International Conference TICST 2019 is sponsored by IEEE and National Pingtung University.
[4]. Nguyễn Thị Bích, Nguyễn Thị Minh Thu, Dương Nguyệt Vân (2020), Organization the mutil-intellectual classes through experiences in the folklore fieldwork and collection, Proceeding of the 3rd international conference on teacher education renovation: teacher competencies for education 4.0, page 236-247.
[5]. Nguyen Thi Bich, Tran Thi Nhung, 在越文教学中接近 STEAM 教育,苏州广播电视报《新教育》,ISSN: 2705-0890
[6]. Nguyen Thi Bich, Trinh Thi Phuong Phao, Nguyen Thi Hai Anh, Nguyen Thi Minh Thu, Pham Thi Kieu Oạnh, Cao Tien Khoa, Nguyen Thị Thanh Ha, Curriculum Development Competency of Pedagogical Students: An Exploratory Study from Vietnam. International Journal of Learning, Teaching and Educational Research, Vol 22, No 5 (2023)e-ISSN: 1694-2116 p-ISSN:1694-2493 - SCOPUS Q3
[7]. Cao Tien Khoa, Nguyen Thi Bich, Nguyen Van Quyet, Phung Viet Hai, Le Thi Thu Huong, Factors influencing ethnic minority students’ program development capacity: case study at pedagogical universities in vietnam, Malaysian Journal of Learning and Instruction, WoS - ISI Q2
[8]. Tuong Duy Hai, Nguyen Quang Linh, Nguyen Thi Bich, Obstacles and Challenges in Implementing STEM Education in High Schools: A Case Study in the Northern Mountains of Vietnam, European Journal of Educational Research Volume 12, Issue 3, 1363 - 1375.ISSN: 2165-8714 - SCOPUS Q3
[9]. Cao Tien Khoa, Nguyen Quang Linh, Nguyen Thi Bich & Nguyen Van Quyet, Factors Influencing Students’ Participation in Scientific Research: Case Study at Pedagogical Universities in Vietnam, Studies in Social Science Research, ISSN 2690-0793 (Print) ISSN 2690-0785 (Online)
[10]. Nguyen Thi Bich, Duong Nguyet Van (2023), Cultural value education for students in literature teaching in reponse to the 2018 general education program, 4th international conference on culture and education (icce 2023) Educating cultural values in the context of international integration.
3.3. Hoạt động xuất bản sách, giáo trình
STT
|
Tên sách
|
Năm
|
Nhà xuất bản
|
Vai trò
|
1
|
Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam sau 1975, qua truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, Ma Văn Kháng
|
2019
|
Đại học Quốc gia Hà Nội
|
Chủ biên
|
2
|
Thiết kế bài dạy theo phương án mở môn Ngữ văn lớp 10
|
2022
|
Giáo dục
|
Tham gia
|
3
|
Thiết kế bài dạy theo phương án mở môn Ngữ văn lớp 11
|
2023
|
Giáo dục
|
Tham gia
|
4
|
Thiết kế bài dạy theo phương án mở môn Ngữ văn lớp 12
|
2024
|
Giáo dục
|
Tham gia
|
4
|
Kế hoạch bài dạy môn Ngữ văn lớp 12, tập một
|
2024
|
Giáo dục
|
Chủ biên
|
5
|
Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn
|
2024
|
Giáo dục
|
Tham gia
|
6
|
Hướng dẫn xây dựng đề kiểm tra/thi đánh giá năng lực cấp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Ngữ văn
|
2024
|
ĐH Sư phạm TP HCM
|
Tham gia
|
3.4. Các đề tài, dự án khoa học các cấp đã chủ trì hoặc tham gia
Đề tài
|
Ngày bắt đầu
|
Số tháng
|
Vai trò
|
Văn xuôi Việt Nam giai đoạn 1986 - 2016 viết về vấn đề an ninh xã hội (Cấp Bộ)
|
Tháng 9/2017
|
24 tháng
|
Chủ trì
|
Hình thành năng lực phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên người dân tộc thiểu số trong các trường sư phạm (Cấp Bộ).
|
Tháng 9/2021
|
24 tháng
|
Chủ trì
|
Văn xuôi Đức thế kỉ 20: khuynh hướng, thành tựu và vấn đề tiếp nhận ở Việt Nam, mã số: B2022-TNA-31 (Cấp Bộ).
|
Tháng 9/2022
|
24 tháng
|
Thành viên
|
Phát triển năng lực dạy học trực tuyến cho sinh viên Ngữ văn trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên (Cấp Cơ sở)
|
Tháng 5/2020
|
12 tháng
|
Chủ trì
|
Dạy học tác phẩm tự sự Việt Nam hiện đại ở trường phổ thông theo định hướng tích hợp (Cấp Cơ sở)
|
Tháng 5/2020
|
12 tháng
|
Tham gia
|
Xây dựng môi trường giáo dục đa văn hóa trong các trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Thái Nguyên (Cấp Cơ sở)
|
Tháng 5/2020
|
18 tháng
|
Tham gia
|
3.5 Các giải thưởng khoa học công nghệ
Năm
|
Giải thưởng
|
Đạt giải
|
Tổ chức trao thưởng
|
Diễn giải
|
|
|
|
|
|
3.6. Các tổ chức, hiệp hội đã tham gia
Tổ chức, Hiệp hội khoa học
|
Năm tham gia
|
Vai trò
|
|
|
|
3.7. Hướng dẫn sau đại học
Tên luận văn
|
Tên học viên
|
Bậc
|
Vai trò
|
Năm
|
Tiểu thuyết của Ma Văn Kháng dưới góc nhìn thể loại (Qua Bóng đêm, Bến bờ, Người thợ mộc và Tấm ván thiên)
|
Lí Thị Vân Dương
|
Thạc sĩ
|
Hướng dẫn
|
2016-2018
|
Phát triển năng lực văn học cho học sinh lớp 8 trong dạy học tác phẩm tự sự giai đoạn 1930- 1945
|
Mai Phương Thảo
|
Thạc sĩ
|
Hướng dẫn
|
2017-2019
|
Dạy học trực tuyến chủ đề ca dao Việt Nam.
|
Hoàng Phương Thảo
|
Thạc sĩ
|
Hướng dẫn
|
2018-2020
|
Nâng cao năng lực phát triển chương trình Ngữ văn của giáo viên trường trung học phổ thông Thanh Miện 2, tỉnh Hải Dương
|
Nguyễn Thuý Liên
|
Thạc sĩ
|
Hướng dẫn
|
2020-2021
|
Dạy học trực tuyến tác phẩm tự sự ở trường phổ thông
|
Nguyễn Thị Liên
|
Thạc sĩ
|
Hướng dẫn
|
2020-2021
|
Daỵ học văn bản thông tin cho HS lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực
|
Nguyễn Lê Quỳnh Anh
|
Thạc sĩ
|
Hướng dẫn
|
2021-2022
|
Daỵ học truyện ngắn cho học sinh THCS theo định hướng phát triển năng lực
|
Nguyễn Thị Cẩm Nhung
|
Thạc sĩ
|
Hướng dẫn
|
2021-2023
|
Nghiên cứu truyện ngắn và tiểu thuyết Việt Nam hiện đại trong SGK Ngữ văn cấp THCS
|
Hà Thu Trang
|
Thạc sĩ
|
Hướng dẫn
|
2023-2024
|
Tiểu thuyết lịch sử của Nguyễn Huy Tưởng dưới góc nhìn thể loại
|
Nguyễn Thị Huệ
|
Thạc sĩ
|
Hướng dẫn
|
2023-2024
|
4. Khen thưởng
1. Bằng khen của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo, năm 2021
2. Giấy khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo Giải Nhất cuộc thi Nghiệp vụ sư phạm dành cho giảng viên, phần thi Ứng xử tình huống, năm 2022
3. Lao động tiên tiến năm 2014-2015, 2015-2016, 2017-2018, 2018-2019,2019-2020, 2020-2021, 2021-2022, 2022-2023, 2023-2024