LÝ LỊCH KHOA HỌC
I. THÔNG TIN CHUNG
Họ và tên: NGUYỄN THỊ HẠNH PHƯƠNG Giới tính: Nữ
Năm sinh: 1976
Nơi sinh: Thái Nguyên
Quê quán: Thái Nguyên
Đơn vị công tác: Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
Chức vụ: Trưởng Bộ môn
Học vị: Tiến sĩ năm: 2018 Chuyên ngành: Ngôn ngữ học
Môn học giảng dạy: Các học phần giảng dạy Giảng dạy các học phần ở bậc đại học, sau đại học thuộc chuyên ngành ngôn ngữ: Cơ sở ngôn ngữ học, Phương pháp nghiên cứu khoa học Ngữ văn, Ngữ dụng-Phong cách học tiếng Việt, Ngôn ngữ và tư duy, Ngữ nghĩa học...Các học phần tiếng Việt cho người nước ngoài.
Lĩnh vực nghiên cứu: Ngôn ngữ học; Khoa học về ngữ văn
Ngoại ngữ: tiếng Anh,
Địa chỉ liên hệ: Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
Điện thoại: 0914.435.676 CQ: 02083.702.838
Email: phuongnth@tnue.edu.vn
II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO
- Tốt nghiệp Đại học năm: 1999 , tại Trường: ĐHSP Thái Nguyên
- Tốt nghiệp Thạc sỹ năm: 2003 , tại Trường: ĐHSP Hà Nội
- Tốt nghiệp Tiến sỹ năm: 2018, tại Trường: ĐH KHXH&NV- ĐHQG Hà Nội
III. CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ
- Bài báo đăng Tạp chí trong nước
[1]. Nguyễn Thị Hạnh Phương, (2004), Đặc điểm của cấu trúc so sánh tu từ trong thơ Tố Hữu và Chế Lan Viên, Tạp chí Ngôn ngữ, số 12.
[2]. Nguyễn Thị Hạnh Phương, (2008), Đối thoại trong truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam, Tạp chí Ngôn ngữ, số 10.
[3]. Nguyễn Thị Hạnh Phương, (2012), Diễn biến tinh vi của tâm tình người chinh phụ qua một đoạn thơ (từ câu 193 đến câu 228) trong "Chinh phụ ngâm" của Đặng Trần Côn & Đoàn Thị Điểm, Tạp chí Giáo dục, số Đặc biệt tháng 4.
[5]. Nguyễn Thị Hạnh Phương, (2014), Vichto Huygô và niềm tin về giải pháp tình thương trong “Những người khốn khổ”, Tạp chí Lý luận- Phê bình Văn học, nghệ thuật số 23 tháng 7/ 2014.
[6]. Nguyễn Thị Hạnh Phương, (2014), Bước đầu áp dụng thuyết nghiệm thân để tìm hiểu sự phát triển ngữ nghĩa của nhóm từ chỉ cảm giác trong tiếng Việt, Tạp chí Khoa học & Công nghệ - ĐHTN, Số tháng 12/ 2014.
[7]. Nguyễn Thị Hạnh Phương, (2015), Sự phát triển ngữ nghĩa của từ NGON trong tiếng Việt trên cơ sở nghiệm thân, Kỉ yếu Hội thảo ngôn ngữ học toàn quốc, tháng 4/2015.
[8]. Nguyễn Thị Hạnh Phương, (2016), Chuyển nghĩa ẩn dụ của những từ ngữ chỉ cảm giác trong tiếng Việt, Tạp chí Ngôn ngữ & Đời sống, tháng 5/2016.
[9]. Nguyễn Thị Hạnh Phương, (2016), Ngữ nghĩa của từ NGON trong tiếng Việt trên cơ sở nghiệm thân (so sánh với đơn vị tương đương trong tiếng Anh), Tạp chí Ngôn ngữ, tháng 6/2016.
[10]. Nguyễn Thị Hạnh Phương, (2016), Một bài thơ- hai bức họa (Về bài thơ Anh của Xuân Quỳnh), Tạp chí Lý luận- Phê bình Văn học, nghệ thuật số tháng 7/ 2016.
[11]. Nguyễn Thị Hạnh Phương, (2017), Dạy tiếng Việt theo phương pháp giao tiếp ở trường Sư phạm, Tạp chí Giáo dục, số tháng 2/2017
[12]. Nguyễn Thị Hạnh Phương, (2017), Về ý niệm “đỏ” trong tiếng Việt, Bài gửi Hội thảo NNHQT: “Các khuynh hướng ngôn ngữ học hiện đại và nghiên cứu ngôn ngữ ở Việt Nam”, Viện Ngôn ngữ học Việt Nam, H.
[13]. Nguyễn Thị Hạnh Phương, (2018), Thực trạng đào tạo và sử dụng đội ngũ làm công tác Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật ở Việt Nam hiện nay, Tạp chí Lý luận- Phê bình Văn học, nghệ thuật số tháng 5/ 2018.
[14]. Nguyễn Thị Hạnh Phương, (2018), Ngữ nghĩa của từ CHÓI trong tiếng Việt từ góc nhìn tri nhận, Tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư, số 6(56) 11/2018
[15]. Nguyễn Thị Hạnh Phương, (2019), Về những hình ảnh so sánh trong thơ Tố Hữu, Tạp chí Lý luận- Phê bình Văn học, nghệ thuật số tháng 6.
[16] Nguyễn Thị Hạnh Phương, (2019), Sự phát triển ngữ nghĩa của các từ ĐIẾC, Ù, TỊT, NGẠT trong tiếng Việt trên cơ sở nghiệm thân, Tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư, số tháng 11/2019.
[17]. Nguyễn Thị Hạnh Phương, (2020), Chế Lan Viên và những hình ảnh so sánh trong thơ, Tạp chí Lý luận- Phê bình Văn học, nghệ thuật số tháng 6.
[18]. Nguyễn Thị Hạnh Phương, Hoàng Ngọc Yến (2020), Ngôn ngữ miệt thị hình thể (Body shaming)trong giới trẻ hiện nay, Tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư, số tháng 11/2020.
[19]. Nguyễn Thị Hạnh Phương, (2021), Sự phát triển ngữ nghĩa của từ đỏ và đen trong tiếng Việt trên cơ sở nghiệm thân, Tạp chí Ngôn ngữ, số tháng 9/2021.
[20]. Nguyễn Thị Hạnh Phương, Nguyễn Thị Hiền (2022), Phương tiện phi ngôn ngữ trong hai cuốn thành ngữ sành điệu bằng tranh của họa sĩ Thành Phong, Tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư, số tháng 7/2022.
[21]. Nguyễn Thị Hạnh Phương, (2023), Điểm nhìn nghệ thuật trong thơ Tố Hữu và Chế Lan Viên, Tạp chí Lý luận- Phê bình Văn học, nghệ thuật số tháng 7.
[22]. Nguyễn Thị Hạnh Phương, Đồng Hoàng Minh Ngọc (2024), Trò chơi ngôn ngữ trong dạy học Thực hành tiếng Việt, Chương trình GDPT 2018, Tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư, số tháng 5/2024.
Bài báo đăng Hội nghị trong nước
[1]. Ngô Thu Thuỷ, Nguyễn Thị Hạnh Phương, Trần Thị Ngọc Anh (2024), “Sử dụng Canva thiết kế học liệu số trong dạy học Ngữ văn cho sinh viên Sư phạm”, Kỷ yếu hội thảo khoa học: Chuyển đổi số trong giáo dục đại học: Lí luận và thực tiễn triển khai tại Việt Nam, Nxb Đại học Huế (tr.598 - 605)
IV. ĐỀ TÀI KH&CN CÁC CẤP ĐÃ CHỦ TRÌ
- Cấp Bộ/Tỉnh
[1]. Thiết kế trò chơi ngôn ngữ trong hoạt động mở đầu kế hoạch bài dạy Thực hành tiếng Việt, SGK Ngữ văn lớp 8 tập 1(Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống), Nguyễn Thị Hạnh Phương, Đồng Hoàng Minh Ngọc, Giải Ba Hội thi Sáng tạo kĩ thuật Tỉnh Thái Nguyên lần thứ XII, năm 2023-2024.
- Cấp Đại học/cơ sở
[1]. “Xây dựng kế hoạch giảng dạy và bài giảng điện tử cho môn học Dẫn luận ngôn ngữ học theo hướng tích cực hóa nhận thức của người học” (2009), Mã số TN2009-04-12B, nghiệm thu 2010, loại Tốt.
[2]. “Nghiên cứu sự phát triển ngữ nghĩa của một số từ ngữ chỉ cảm giác trong tiếng Việt theo giả thuyết nghiệm thân”, Mã số: ĐH2015-TN04-12, nghiệm thu 2018-2019, loại Tốt.
[3]. Nghiên cứu xây dựng bài giảng điện tử học phần Tiếng Việt sơ cấp A1, mã số: CS. E.2021.01, nghiệm thu 5.2022.
V. SÁCH VÀ GIÁO TRÌNH
[1]. Đào Thị Vân, Nguyễn Thị Hạnh Phương, Lê Thị Hương Giang (2014), Bài giảng Ngữ dụng- Phong cách học tiếng Việt, hệ Đại học, Nxb ĐH Thái Nguyên.
[2]. Nguyễn Thị Hạnh Phương (đồng tác giả), Trần T.Ngọc Anh, Ngô T.Thu Trang, Ngô T. Thanh Nga, Ngô Thu Thủy, Nguyễn T. Thu Thủy, Phạm Quốc Tuấn, (2016), Nghiên cứu và dạy học Ngữ văn (Từ góc nhìn của những nhà khoa học trẻ), Nxb. Đại học Thái Nguyên.
[3]. Nguyễn Thị Hạnh Phương (2019), Chuyên khảo So sánh tu từ trong thơ Tố Hữu và Chế Lan Viên, Nxb. Đại học Thái Nguyên.
[4]. Nguyễn Thị Hạnh Phương (chủ biên), Lê Thị Hương Giang, Nguyễn Diệu Thương (2021), Giáo trình Tiếng Việt thực hành, Nxb Công thương.
[5]. Nguyễn Thị Hạnh Phương (chủ biên), Nguyễn Diệu Thương (2024), Giáo trình Tiếng Việt sơ cấp A1, Nxb. Đại học Thái Nguyên.
VI. HƯỚNG DẪN SAU ĐẠI HỌC
TT
|
Họ và tên
|
Trình độ
|
Cơ sở đào tạo
|
Năm hướng dẫn
|
Năm bảo vệ
|
1
|
Hoàng Hà Ngân
|
Thạc sĩ
|
ĐHSP Thái Nguyên
|
2022
|
2024
|
2
|
Pakayphet DEEMANIVONG
|
Thạc sĩ
|
ĐHSP Thái Nguyên
|
2022
|
2024
|
VII. KHEN THƯỞNG