LÝ LỊCH KHOA HỌC
I. THÔNG TIN CHUNG
Họ và tên: NGÔ THU THỦY Giới tính: Nữ
Năm sinh: 1983
Nơi sinh: Thái Nguyên
Quê quán: Đông Anh - Hà Nội
Đơn vị công tác: Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
Chức vụ: Phó Bí thư chi bộ - Phó Trưởng Khoa Ngữ văn, Phó Giám đốc Trung tâm HTQT & ĐTTV cho người nước ngoài
Học vị: Tiến sĩ năm: 2013 Chuyên ngành: Văn học Việt Nam
Chức danh khoa học: Công nhận năm:
Môn học giảng dạy: Tác gia văn học Việt Nam từ 1945 đến nay, Văn xuôi Việt Nam hiện đại ở trường phổ thông, Phong cách nghệ thuật một số tác gia văn học Việt Nam hiện đại
Lĩnh vực nghiên cứu: Văn học Việt Nam hiện đại
Ngoại ngữ: Tiếng Anh
Địa chỉ liên hệ: Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
Điện thoại: 0912.551.751 CQ:
Email: thuynt.lol@tnue.edu.vn
II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO
- Tốt nghiệp Đại học Ngữ văn năm: 2005, tại trường Đại học Sư phạm- ĐHTN
- Tốt nghiệp Đại học Tiếng Anh năm: 2007, tại Viện Đại học Mở - HN
- Tốt nghiệp Thạc sỹ năm: 2007, tại trường Đại học Sư phạm - ĐHTN
- Tốt nghiệp Tiến sỹ năm: 2013, tại Học viện Khoa học Xã hội - Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam
III. CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ
- Bài báo đăng Tạp chí quốc tế
[1]. Tran Thi Ngoc Anh, Ngo Thu Thuy, Phung Thi Thanh Tu, Dang Thi Tuyet (2020), Preserving the values of Vietnamese Minorities traditional Literature in Education Enviroments Through the 5W1H Model, International Journal of Humanities and Social Science 7 (1), 39-46. (DOI: 10.14445/23942703/IJHSS-V7I1P106).
[2]. Ngọc Tran Thi, Trang Ngo Thị Thu, Diep Hoang, Quy Ngo Thị Thanh, Anh Tran Thi Ngoc, Thuy Ngo Thu (2023), Teaching multimodal text reading comprehension for secondary school students in Vietnam, AIP Conference Proceedings 2685, 020014 (2023) https://doi.org/10.1063/5.0112016, SCOPUS.
[3]. Ngô Thu Thuỷ - Nguyễn Thị Thuý (2023), Developing the competence of poetry reading comprehension for grade 6 students in Vietnam through using study card, International Journal of Education Humanities and Social Science, Vol.6, No.03,2023, ISSN: 2582 - 0745, https://ijehss.com/link5.php?id=531 (DOI).
[4]. Ngo Thi Thanh Quy, Ngo Thu Thuy, Ngo Thi Thu Trang, Ngo Thi Thanh Nga (2023), Applying Lesson Study Methods to Teaching English in Literary Specialization, International Journal of Social Science And Human Research ISSN (print): 2644-0679,ISSN (online)
[5]. Ngô Thu Thuỷ, Nguyễn Như Nguyệt, Nguyễn Mạnh Hùng (2024), Using extensive reading material in teaching story reading comprehension for 8th grade students in Vietnam, International Journal of Education Humanities and Social Science, ISSN: 2582-0745, Vol. 7, No. 03; 2024
[6]. Quy Ngo Thi Thanh, Thuy Ngo Thu (2024), Cultural Values Education for Ethnic Minority High School Students: A Case Study in Thai Nguyen Province, Vietnam, Conference Proceedings, https://papers.iafor.org/wp content/uploads/papers/pce2024/PCE2024_79354.pdf , Conference: PCE2024
- Bài báo đăng Hội nghị quốc tế
[1]. Tran Thi Ngoc Anh, Ngo Thu Thuy, Phung Thi Thanh Tu (2018), Preserving the values of Vietnamese Minorities traditional Literature in Education Enviroments Through the Employments of 5W1H Model, The 5th International ASEAN Comparative Education Research Network Conference (ACER-N) 2018, Khonkaen, Thailand.
[2]. Ngo Thu Thuy, Phung Thi Thanh Tu (2019), Designing a modern Vietnamese literature teaching activity based on STEAM education for Philology majors at Thai Nguyen University of Education, The 2 nd International Conference on Teacher Education Renovation (ICTER) Conjunction with The International Annual Meeting on STEM Education (I AM STEM 2019), Thai Nguyen, Viet Nam.
[3]. Ngô Thu Thủy (2021), Teacher's teaching competence in Education 4.0 - Phát triển năng lực dạy học của giáo viên Ngữ văn trong giáo dục 4.0, Proceedings of the 3rd International conference on teacher education renovation (ICTER 2020): Teacher competencies for education 4.0 (Năng lực giáo viên cho giáo dục 4.0), tr.440-448, Kỉ yếu hội thảo quốc tế, ISBN:978-604-9984-82-2.
[4]. Ngô Thu Thuỷ, Trần Thị Ngọc Anh (2022), Developing teaching competence for mountainous teachers in educational activities to conserve traditional literary values of Vietnamese ethnic minorities, Kỷ yếu Hội thảo Quốc tế ICTER 2021, ISBN:978-604-350-031-8.
- Bài báo đăng Tạp chí trong nước
[1]. Ngô Thu Thủy (2007), Phóng sự thời kỳ đổi mới (1986-1996) - cuộc bùng phát lần thứ hai - trong lịch sử văn học Việt Nam hiện đại, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Thái Nguyên (3).
[2]. Ngô Thu Thủy (2007), Ngôn ngữ phóng sự 10 năm đổi mới (1986-1996), Tạp chí Ngôn ngữ (12).
[3]. Nguyễn Như Trang, Ngô Thu Thủy (2010), Lê Lựu và giọng điệu trần thuật trong Thời xa vắng, Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật (312).
[4]. Ngô Thu Thủy (2011), Cảm hứng bi kịch trong tiểu thuyết Chim én bay của Nguyễn Trí Huân, Tạp chí Khoa học & Công nghệ Đại học Thái Nguyên, (4), 15 - 20.
[5]. Ngô Thu Thủy (2011), Tiểu thuyết Miền cháy và những cuộc giáp mặt sau chiến tranh, Tạp chí Khoa học & Xã hội Việt Nam (47), 101 - 107.
[6]. Ngô Thu Thủy (2011), Quan hệ gia đình qua Mùa lá rụng trong vườn và Mẹ và người tình, Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật, (325), 49 - 52.
[7]. Ngô Thu Thủy (2011), Định hướng nhận thức cho sinh viên về cảm hứng đạo đức trong văn xuôi Việt Nam thời kỳ hậu chiến (1975-1985), Tạp chí Giáo dục (9), 87-90.
[8]. Ngô Thu Thủy (2011), Nhận thức hai chiều về lịch sử trong tiểu thuyết hậu chiến Việt Nam (1975-1985), Tạp chí Nghiên cứu văn học (10), 62-71.
[9]. Ngô Thu Thủy (2011), Cuộc đời bên ngoài và những cuộc đời bên trong, Tạp chí Khoa học & Công nghệ Đại học Thái Nguyên (11), 9-12.
[10]. Ngô Thu Thủy - Nguyễn Như Trang (2012), Giọng điệu trần thuật trong tiểu thuyết Thời xa vắng của Lê Lựu, Tạp chí Ngôn ngữ & đời sống (1+2), 53-59.
[11]. Ngô Thu Thủy (2013), Văn xuôi hậu chiến và những rạn nứt của cảm hứng sử thi, Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật, (347), 41 - 46.
[12]. Ngô Thu Thủy (2014), Số phận con người trong văn xuôi Việt Nam thời hậu chiến, Tạp chí Văn hóa nghệ thuật (360), 114-118.
[13]. Ngô Thu Thủy (2014), Và khi tro bụi của Đoàn Minh Phượng và thái độ ứng xử với sự thật, Tạp chí Lý luận phê bình văn học nghệ thuật, (11).
[14]. Ngô Thu Thủy - Đoàn Đức Hải (2015), Cảm hứng phê phán trong một số tác phẩm văn xuôi Việt Nam giai đoạn 1975 - 1985, Tạp chí Khoa học Công nghệ Đại học Thái Nguyên, tập 136 số 06 (6/2015).
[15]. Ngo Thu Thuy - Doan Duc Hai (2015), “Image of soldier in Vietnamese prose in the period of 1975 - 1985” (Hình ảnh người lính trong văn xuôi Việt Nam 1975 - 1985), Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng, số 06 (91) (6/2015).
[16]. Ngô Thu Thủy (2016), Giọng điệu trần thuật trong một số tiểu thuyết tiêu biểu của nhà văn Vi Hồng, Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật số 385, tháng 7/2016.
[17]. Ngô Thu Thủy (2016), Bản hợp âm đa giọng điệu trong văn xuôi giai đoạn 1975-1985, Tạp chí Văn học, số 7 (533), tr 24-29.
[18]. Ngô Thu Thủy (2017), Nhà văn Vi Hồng và vấn đề giữ gìn ngôn ngữ, bản sắc văn hóa dân tộc, Tạp chí Ngôn ngữ và đời sống, tháng 7/2017
[19]. Ngô Thu Thủy, Trịnh Thị Minh Trang (2017), Người kể chuyện trong tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh, Tạp chí Lý luận phê bình văn học nghệ thuật, số 58 (tháng 6).
[20]. Ngô Thu Thủy, Lê Thị Hường (2017), Hình tượng người nghệ sĩ trong Văn học Việt Nam hiện đại, Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật, số tháng 7.
[21]. Ngô Thu Thủy (2018), Văn hóa đọc và chức năng giáo dục của văn học, Tạp chí Văn học, số tháng 5, tr118.
[22]. Ngô Thu Thủy (2019), Phóng sự Việt Nam giai đoạn 1986-1996 từ góc nhìn nghệ thuật, Nghiên cứu văn học, số 4 (566), tháng 4, tr51-61.
[23]. Đinh Thị Thu, Ngô Thu Thủy (2019), Văn xuôi Ninh Bình sau 1975, Tạp chí Lý luận phê bình văn học nghệ thuật, số tháng 7, tr.97-102.
[24]. Ngô Thu Thủy (2020), Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ của Nguyễn Ngọc Thuần và thực đơn cho giác quan của người đọc, Nghiên cứu văn học, số 5 (579), tháng 5/2020.
[25]. Ngô Thu Thủy - Hoàng Anh Thư (2020), Chủ đề tình yêu đôi lứa trong văn xuôi viết về chiến tranh của Bảo Ninh, Dạy và học Ngày nay, kì 1 tháng 8, tr. 103, 104, 107.
[26]. Ngô Thu Thủy - Nguyễn Thị Hồng Nhung (2020), Tình cảm tuổi học trò trong truyện của Nguyễn Nhật Ánh, Lý luận phê bình văn học nghệ thuật, tháng 8/2020, tr.95-100.
[27]. Ngô Thu Thủy - Nguyễn Thị Nguyệt Linh (2020), Độc thoại nội tâm trong tiểu thuyết Chim én bay của Nguyễn Trí Huân, Tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư, số 6 (68), tr.115-119.
[28]. Trần Thị Ngọc Anh - Ngô Thu Thủy (2022), Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, văn học cổ truyền các dân tộc thiểu số Việt Nam hiện nay từ góc nhìn truyền thông, Lý luận phê bình văn học nghệ thuật, tháng 1/2022, tr.114 - 121.
[29]. Ngô Thu Thủy, Hoàng Thị Huệ (2022), Hồi ức chiến tranh trong sáng tác của Đỗ Tiến Thụy, Tạp chí Từ điển học và Bách khoa thư, số 4 (78), tháng 7/2022.
[30]. Ngô Thu Thuỷ, Nguyễn Thị Hồng Ngọc (2024), Sử dụng ngữ liệu đọc mở rộng trong dạy thơ bốn chữ, năm chữ (sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7), Tạp chí Thiết bị Giáo dục, số 310, kì 1, tháng 4/2024
[31]. Ngô Thu Thuỷ, Nguyễn Thị Thu Hằng, Đoàn Thị Thu Hoài (2024), Tác phẩm "Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng" của Nguyễn Nhật Ánh và những bài học về sinh thái, Tạp chí Từ điển và Bách khoa thư số 3 (89), tháng 5, 2024.
[32]. Ngô Thu Thuỷ (2024), Tiểu thuyết “Đoạ đầy” của nhà văn Vi Hồng nhìn từ phạm trù cái đẹp, Tạp chí Lý luận phê bình văn học nghệ thuật, số 9/2024, tr. 80-84,100.
- Bài báo đăng Hội nghị trong nước
[1]. Ngô Thu Thủy - Nguyễn Thị Thành (2014), Và khi tro bụi của Đoàn Minh Phượng và thái độ ứng xử với sự thật, Hội thảo khoa học toàn quốc: Vấn đề đạo đức xã hội trong văn học, nghệ thuật hiện nay, Hội đồng LLPBVHNT Trung ương tổ chức (11/2014).
[2]. Ngô Thu Thủy - Nguyễn Thị Mơ (2018), Tình yêu trong thơ Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ, Hội thảo khoa học: Cuộc đời và sự nghiệp văn học Lưu Quang Vũ, Viện Văn học và Đại học Duy Tân tổ chức (8/2018).
[3]. Dương Thị Thảo - Ngô Thu Thủy (2020), Tiểu thuyết Lạng Sơn về đề tài lịch sử, Báo Văn nghệ Xứ Lạng, số 322, tháng 8, tr.57-62.
[4]. Trần Thị Ngọc Anh, Ngô Thu Thủy, Ngô Thị Thanh Quý, Ngô Thị Thu Trang, Bảo tồn, phát huy các giá trị văn học cổ truyền các dân tộc thiểu số khu vực miền núi phía Bắc hiện nay.
[5]. Ngô Thị Thanh Quý, Ngô Thu Thuỷ (2022), Đào tạo giáo viên Ngữ văn đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kì mới, Kỉ yếu Hội thảo khoa học toàn quốc: “Nhìn lại 15 năm thực hiện Nghị quyết 23 - NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X): Về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”, do Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật tổ chức, tháng 12/2022
[6]. Ngô Thu Thuỷ, Trần Thị Ngọc Anh (2024), Đổi mới của văn xuôi Việt Nam 1975-1985 về đề tài chiến tranh, Kỉ yếu Hội thảo Văn học nghệ thuật với đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng, Hội đồng LLPB VHNT Trung ương tổ chức (tháng 4/2024).
[7]. Hoàng Điệp, Nguyễn Thị Nguyệt Linh, Ngô Thu Thuỷ (2024), Nhân vật chấn thương trong tiểu thuyết của Nguyễn Trí Huân và Đỗ Tiến Thuỵ, Kỉ yếu Hội thảo Văn học nghệ thuật với đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng, Hội đồng LLPB VHNT Trung ương tổ chức (tháng 4/2024).
[8]. Ngô Thu Thuỷ, Nguyễn Thị Hạnh Phương, Trần Thị Ngọc Anh (2024), Sử dụng Canva thiết kế học liệu số trong dạy học Ngữ văn cho sinh viên Sư phạm, Kỷ yếu hội thảo khoa học: Chuyển đổi số trong giáo dục đại học: Lí luận và thực tiễn triển khai tại Việt Nam, Nxb Đại học Huế (tr.598 - 605)
IV. ĐỀ TÀI KH&CN CÁC CẤP ĐÃ CHỦ TRÌ
- Cấp Bộ/Tỉnh
[1]. Đặc điểm văn xuôi nghệ thuật Việt Nam thời kỳ hậu chiến (1975-1985), Mã số B2009-TN04-23, thời gian thực hiện: từ tháng 01/2009 đến tháng 12/2010, đã nghiệm thu loại Tốt.
- Cấp Đại học/cơ sở
[1]. Nghiên cứu xây dựng bài giảng điện tử học phần Tiếng Việt sơ cấp A2, Mã số: Quyết định số 1976/QĐ-ĐHSP ngày 01/6/2021 của Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên (đã nghiệm thu năm 2022, Đạt).
[2]. Văn xuôi Việt Nam đương đại từ góc nhìn phê bình sinh thái và vấn đề giáo dục ý thức xây dựng môi trường xanh cho học sinh phổ thông, Quyết định số 1356/QĐ-ĐHSP ngày 29/5/2024 của Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên (đang thực hiện).
ĐỀ TÀI KH&CN CÁC CẤP ĐÃ THAM GIA
- Là thành viên tham gia 01 đề tài NCKH cấp Nhà nước (2016), Mã số KHCN-TB/X23-16-18: “Nghiên cứu phát triển chuyển giao bộ công cụ, phần mềm đánh giá năng lực ngôn ngữ tiếng Việt để hỗ trợ dạy - học tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số cấp tiểu học vùng Tây Bắc” (PGS.TS Ngô Thị Thanh Quý chủ trì) (đã nghiệm thu năm 2019, đạt loại Tốt).
- Là thư kí 01 đề tài NCKH cấp Nhà nước (2017), Mã số CTDT. 30.17/16-20 “Những vấn đề cấp bách về bảo tồn và phát huy các giá trị văn học cổ truyền dân tộc thiểu số Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và phát triển” (do Ủy ban Dân tộc là cơ quan chủ quản, TS. Trần Thị Ngọc Anh chủ trì) (đã nghiệm thu năm 2020, đạt loại Xuất sắc)
- Là thư kí 01 đề tài NCKH cấp cơ sở: Giáo dục giá trị văn hóa truyền thống cho học sinh trường DTNT ở tỉnh Thái Nguyên trong môi trường đa văn hóa”, Mã số: CS-2019-03 (đã nghiệm thu năm 2020, đạt loại Tốt).
V. SÁCH VÀ GIÁO TRÌNH
[1]. Nhiều tác giả (2011), Những vấn đề khoa học Ngữ văn, Nxb. Đại học Thái Nguyên (tham gia biên soạn).
[2]. Ngô Thu Thủy (đồng chủ biên) (2016), Nghiên cứu và dạy học Ngữ văn (từ góc nhìn của những nhà khoa học trẻ), Nxb. Đại học Thái Nguyên.
[3]. Tổ LLVH & VHVNHĐ (2016), Vi Hồng - Tác phẩm và dư luận, NXB Đại học Thái Nguyên.
[4]. Nhiều tác giả (2108), Văn học từ những góc nhìn, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội (tham gia biên soạn).
[5]. Ngô Thu Thủy (2019), Phóng sự Việt Nam thời kỳ đổi mới (1986-1996), NXB Đại học Thái Nguyên.
[6]. Ngô Thu Thủy (2020), Văn xuôi Việt Nam thời kì hậu chiến (1975-1985), Nxb Đại học Thái Nguyên.
[7]. Ngô Thu Thủy (đồng chủ biên) (2021), Giá trị văn học cổ truyền các dân tộc thiểu số Việt Nam - Bảo tồn và phát huy, NXB ĐHTN.
[8]. Trần Thị Ngọc Anh - Ngô Thu Thủy (đồng chủ biên) (2023), Nguyễn Nhật Ánh… Đi về miền tuổi thơ, ISBN: 978-604-350-245-9, quý II/2023.
[9]. Lê Thị Hương Giang - Ngô Thu Thuỷ (đồng chủ biên) (2024), Giáo trình Tiếng Việt sơ cấp A2, NXB Thông tin và Truyền thông (149 trang), ISBN: 978-604-80-7172-1.
VI. HƯỚNG DẪN SAU ĐẠI HỌC
TT
|
Họ và tên
|
Trình độ
|
Cơ sở đào tạo
|
Năm hướng dẫn
|
Năm bảo vệ
|
1
|
Dương Thị Thảo
|
Thạc sĩ
|
Trường Đại học Sư phạm - ĐHTN
|
2016
|
2019
|
2
|
Đinh Thị Thu
|
Thạc sĩ
|
Trường Đại học Sư phạm - ĐHTN
|
2017
|
2019
|
3
|
Hoàng Anh Thư
|
Thạc sĩ
|
Trường Đại học Sư phạm - ĐHTN
|
2018
|
2020
|
4
|
Nguyễn Thị Hồng Nhung
|
Thạc sĩ
|
Trường Đại học Sư phạm - ĐHTN
|
2018
|
2020
|
5
|
Nguyễn Văn Hoan
|
Thạc sĩ
|
Trường Đại học Sư phạm - ĐHTN
|
2019
|
2021
|
6
|
Nguyễn Văn Được
|
Thạc sĩ
|
Trường Đại học Sư phạm - ĐHTN
|
2019
|
2021
|
7
|
Nguyễn Như Quỳnh
|
Thạc sĩ
|
Trường Đại học Sư phạm - ĐHTN
|
2019
|
2021
|
8
|
Nguyễn Thị Huệ
|
Thạc sĩ
|
Trường Đại học Sư phạm - ĐHTN
|
2020
|
2022
|
9
|
Nguyễn Thị Nguyệt Linh
|
Thạc sĩ
|
Trường Đại học Sư phạm - ĐHTN
|
2021
|
2023
|
10
|
Nguyễn Linh Phượng
|
Thạc sĩ
|
Trường Đại học Sư phạm - ĐHTN
|
2021
|
2023
|
11
|
Nguyễn Thị Kim Chung
|
Thạc sĩ
|
Trường Đại học Sư phạm - ĐHTN
|
2022
|
Đang thực hiện
|
12
|
Vũ Thị Trung Nga
|
Thạc sĩ
|
Trường Đại học Sư phạm - ĐHTN
|
2022
|
Đang thực hiện
|
13
|
Lê Thu Trang
|
Thạc sĩ
|
Trường Đại học Sư phạm - ĐHTN
|
2023
|
Đang thực hiện
|
VII. KHEN THƯỞNG
- Hướng dẫn sinh viên đạt giải Nhất NCKH cấp Trường, giải khuyến khích NCKH cấp Bộ năm 2017.
- Hướng dẫn sinh viên đạt giải Ba sinh viên NCKH cấp Trường năm 2023.
- Hướng dẫn học sinh đạt giải Ba trong cuộc thi KHKT dành cho học sinh phổ thông cấp Tỉnh năm 2023, giải Khuyến khích cuộc thi Sáng tạo kĩ thuật tỉnh Thái Nguyên.
- Hướng dẫn sinh viên đạt giải Nhì sinh viên NCKH cấp Trường năm 2024, đạt giải Khuyến khích SV NCKH cấp Bộ năm 2024.